Cổng thông tin điện tử trường PTDTBTTH Phì Nhừ

https://ptdtbtthphinhu.pgddienbiendong.edu.vn


CHUYÊN ĐỀ ''DẠY HỌC PHÂN HÓA ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH'' TRƯỜNG PTDTBT TH PHÌ NHỪ

Giáo dục tiểu học được xem là bậc học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kĩ năng cơ bản để tiếp tục học các bậc cao hơn.
image001

CHUYÊN ĐỀ ''DẠY HỌC PHÂN HÓA ĐỐI TƯỢNG HỌC SINH'' TRƯỜNG PTDTBT TH PHÌ NHỪ

  Giáo dục tiểu học được xem là bậc học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kĩ năng cơ bản để tiếp tục học các bậc cao hơn. Nền tảng nhân cách, kĩ năng sống, kĩ năng học tập cơ bản (nghe, nói, đọc, viết và tính toán) của học sinh được hình thành ở tiểu học và được sử dụng trong suốt cuộc đời của mỗi con người. Học sinh tiểu học được dạy từ những thói quen nhỏ nhất như cách cầm bút, tư thế ngồi viết, cách thưa gửi, đi đứng, ăn mặc cho đến các kĩ năng tự phục vụ, kĩ năng giao tiếp, các kĩ năng học tập và khả năng tự học, sáng tạo.

Quy trình thực hiện dạy học phân hóa ở tiểu học thường diễn ra như sau: Đánh giá, phân loại trình độ, năng lực học tập của  HS. Xây dựng kế hoạch, nội dung và lựa chọn hình thức, phương pháp dạy học cho phù hợp với từng nhóm đối tượng hoặc từng đối tượng đặc biệt. Tổ chức triển khai thực hiện
. Kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh, hoàn thiện.

 
image001
Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng dạy học thì việc dạy học phân hóa đối tượng học sinh trong phân môn Tiếng Việt và các môn học khác  là một việc làm hết sức cần thiết. Cùng với việc tích cực đổi mới phương pháp dạy học giáo viên cần tìm ra những biện pháp cải tiến mới nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.
Xác định đúng đối tượng, để phân loại sát thực tế.
 Linh hoạt, sáng tạo trong các hình thức chia nhóm.
 Bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng, trình độ học sinh của lớp mình để điều chỉnh tài liệu hướng dẫn học phù hợp cho từng đối tượng học sinh.
Nắm vững các phương pháp dạy học, sử dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức dạy học phân hóa đối tượng HS. Nắm vững đặc điểm tâm sinh lý, nhận thức của từng đối tượng học sinh. Học sinh làm bài tập theo các mức độ
Khi chuẩn bị bài phải dự kiến các câu hỏi, các tình huống và các yêu cầu ở từng mức độ khác nhau cho học sinh trong từng phần. Để áp dụng việc dạy phân hoá đòi hỏi mỗi GV phải nghiên cứu kĩ về kiến thức, kĩ năng của mỗi bài học để điều chỉnh tài liệu hướng dẫn học  phù hợp với từng đối tượng HS trong lớp, trong từng bài học cụ thể.
image002
image003
                            HS Trình bày kết quả thảo luận trước lớp
 
Việc dạy phân hóa đổi tượng cho học sinh cần được thể hiện đa dạng với nhiều hình thức: giao bài tập, đặt hệ thống câu hỏi, đánh giá nhận xét bạn hay thông qua các trò chơi học tập, các hoạt động trong cũng như ngoài giờ học.
Trong quá trình dạy học, không chỉ giáo viên phân hóa đối tượng học sinh mà học sinh trong nhóm, lớp cũng cần nắm được năng lực học tập của bạn để ra yêu cầu, nêu câu hỏi cho phù hợp với năng lực của từng bạn. Như thế việc dạy phân hóa mới diễn ra mọi lúc, trong tất cả các hoạt động của giờ học.
Tóm lại việc dạy học phân hóa đối tượng học sinh là một việc làm quan trọng để giúp HS tiếp thu và chiếm lĩnh kiến thức, để làm được điều này đòi hỏi người giáo viên phải tâm huyết và vận dụng hết sức linh hoạt, tuân thủ các yêu cầu trong quá trình phân hóa thì sẽ đạt được mục tiêu và nâng cao chất lượng học tập của học sinh./.

 

Tác giả bài viết: Sùng A HÀ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây